เรื่องของสิว

             เด็กมัธยมหลายๆคนอาจจะประสบปัญหาเรื่องสิวกันเป็นอย่างมาก เป็นกันแบบไม่หายสักที เป็นสิวจนบางครั้งก็น้อยใจว่าทำไมถึงไม่หายสักที รักษากับหมอก็แล้ว ลงทุนซื้อครีมแพงๆก็หายแค่พักเดียวก็กลับมาเป็นใหม่ วันนี้ทางเราจะมาเล่าวิธีรักษาสิวจากภายในให้ปรากฎผลสู่ภายนอกให้ฟังกันค่ะ แต่ขอบอกไว้ว่าเราเป็นสิวที่มีสาเหตุมาจากพันธุกรรมนะคะ(เคยไปหาคุณหมอแล้วเค้าบอกให้ทำใจยอมรับ)
            วิธีการรักษาสิวในแบบฉบับของเรานะคะ สาเหตุหลักๆเลยสำหรับเด็กมัธยมคือความเครียด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องเพื่อน เรื่องน้ำหนัก เรื่องความสวยว่าทำไมคนนี้หุ่นดี คิดมากไปหมด ให้ตัดปัญหาทิ้งไปเลยค่ะไม่ต้องเก็บมาใส่ใจ
ข้อสองนะคะ คือการรับประทานอาหาร ก็ให้เลือกอาหารที่ดีนั่นแหละค่ะ เหมือนคำพูดที่ว่า "you are what you eat" ตอนนั้นเรากับแม่อินสลัดมาก แล้วเพื่อนก็อินอกไก่มาก ก็เลยกินตามเพื่อนกับแม่ (น้ำหนักลดด้วยนะคะตอนนั้น แต่ไม่ได้ตั้งใจลด) ที่สำคัญคือดื่มน้ำให้เยอะที่สุดเท่าที่จะดื่มได้เลยค่ะ (แต่เราดื่มประมาณ3ลิตรนะคะ)
ข้อสามคือสิวที่เกิดจากฮอร์โมนคือเรารู้สึกว่า ถ้าเราพักผ่อนแบบเพียงพอฮอร์โมนในร่างกายจะทำงานอย่างเป็นปกติ เราไม่เคยมีสิวตอนเริ่มเป็นประจำเดือนเหมือนคนอืนเลย
ข้อสี่ คือเรามีความคิดว่าเป็นสิวต้องกดออก กดตั้งแต่มันเป็นสิวอุดตัน กดได้ ไม่ทิ้งรอยแผลเป็น ไม่เจ็บ ไม่ค่อยมีเลือด ยิ่งปล่อยให้มันกลายเป็นสิวอักเสบคือรักษายาก กดแล้วเจ็บ(ร้องไห้)
            ตอนนั้นเราทำแค่4ข้อนี้ค่ะ ทำ3ข้อแรกก่อน แล้วถ้าเจอสิวอุดตันเราก็กดออกเลยค่ะ เราก็เลยไม่ค่อยมีสิวอักเสบ หน้าเนียนจนเพื่อนตกใจเพราะปกติเป็นสิวตลอด ก็ใครที่เป็นสิวหนักๆหรือไม่หนักก็ได้ แล้วเกิดอาการท้อ เราเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ แล้วสักวันเราจะหน้าใสค่ะ :)

ปล. อันนี้เราทำมาแจกค่ะจะได้ดูง่ายขึ้น ;)
(จัดทำโดย นางสาวอรจีรภัค  โสงขุนทด  ม.6/12  เลขที่6)


ความคิดเห็น